ヾ(◍´∀ `◍)ノ゙♡ ♫ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวอชิรญา ไกลคำทูล ค่ะ ヾ(◍´∀ `◍)ノ゙ ♫ ♫

วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 28   เดือนพฤศจิกายน   พ.ศ.2556
ครั้งที่ 4   กลุ่มเรียน102   (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30-12.20 น.

              ในวันนี้อาจารย์ให้พวกเรานำเสนอสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ในวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก็จะมีหัวข้อต่างๆดังนี้

-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาเริ่มกันที่กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ดิฉันนำเสนอ เกี่ยวกับจำนาวนและการดำเนินการซึ่ง
              จำนวน หมายถึง ปริมาณของสิ่งต่าง ๆ  ซึ่งเป็นสิ่งที่บอกถึงความมากหรือน้อย จำนวนสามารถแสดงได้ด้วยตัวเลข รูปภาพหรือสัญลักษณ์อื่น ๆ
              การดำเนินการ หมายถึง การกระทำหรือลำดับขั้นตอนที่สร้างค่าใหม่ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ โดยการป้อนค่าเข้าไปหนึ่งตัวหรือมากกว่า การดำเนินการสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ การดำเนินการเอกภาค จะใช้ค่าที่ป้อนเข้าไปเพียงหนึ่งค่า ส่วนการดำเนินการทวิภาคจะใช้สองค่า    เช่น การบวก การลบ

            โดยจำนวนและการดำเนินการนั้น อาจแปลง่ายก็คือ จำนวนของสิ่งของต่างๆ ตัวเลข จำนวนของสมุด ดินสอ สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวของเด็ก  สีของสิ่งของต่างๆ ของที่มากกว่าน้องกว่า ก็จะทำให้เด็กเข้าใจง่ายในการเรียน


      พวกเราได้ยกตัวอย่างและให้เพื่อนๆทำกิจกรรมร่วมกับพวกเราโดยสมมติตัวเองเป็นเด็กอีกครั้ง  ในสไลด์จะมีรูป ก็จะมีรูปภาพของสิ่งต่างๆ ให้เด็กๆดูว่ามันคืออะไร แล้วก็ช่วยกันตอบ


  กลุ่มที่สอง ก็จะนำเสนอเกี่ยวกับ การวัด ซึ่ง การวัด (Measurement) หมายถึง การใช้เครื่องมือต่าง ๆ วัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับอยู่เสมอ สำหรับเด็กปฐมวันนั้นการวัดสิ่งของต่างๆอาจจะยังไม่มีหน่วย แต่ถ้าอยากให้เด็กเรียนรู้การวัด ก็จะวัดได้จากสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ความสูงก็อาจจะวัดได้จากการนำสิ่งของมาต่อกัน เช่น ไม่บรรทัด ตุ๊กตาที่อยู่ในห้อง ถ้าอยากวัดความกว้างก็อาจจะให้เด็กกางแขน หรือต่อตัวก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนที่จะสอนเด็ก 


กลุ่มที่สาม นำเสนอเกี่ยวกับ เรขาคณิต รูปร่าง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม รูปทรงต่างๆ เด็กก็จะเรียนรู้ ได้รู้จักรูปทรงเรขาคณิต จำแนกรูปทรงเรขาคณิต รวมทั้งเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของรูปทรงเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำได้ ครูผู้สอนควรสอนจากสิ่งต่างๆที่อยู่ในห้อง สิ่งรอบๆตัวเด็ก อาจจะถามเด็กว่า    
ในห้องเรียนเด็ก ๆ มีอะไรที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต ในห้องเรียนที่เด็ก ๆ รู้จักให้ครูและเพื่อนดูบ้างนะ”  เช่น ลูกบอล ลูกปิงปอง ไม้ต่อบล็อก แก้วน้ำกระดาษ ผลไม้จำลอง  เด็กก็จะได้เรียนรู้ ได้เข้าใจและง่ายขึ้น

กลุ่มที่สี่ นำเสนอเกี่ยวกับ พีชคณิต  พีชคณิต อาจจะใช้ร่วมกับเรขาคณิต การใช้รูปภาพ สัญลักษณ์ต่างๆ



กลุ่มที่ห้า  นำเสนอเกี่ยวกับ การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น เป็นเรื่องเกี่ยวกับสถิติ ตัวชี้วัด มาตรฐาน ข้อมูลประจำวันต่างๆของเด็ก คุณครูอาจะทำแผนภูมิความสูงของเด็กในแต่ละเดือน  การเก็บข้อมูลของนักเรียนในรูปแบบต่างๆ

ในระหว่างที่เพื่อนๆกำลังเสนองานของตัวเอง อาจารย์ก็ได้ให้ใบประเมินมาประเมินเพื่อนๆที่กำลังนำเสนอ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมให้คะแนน คะแนนในการประเมินจากเพื่อนๆจะเป็นคิดเป็น 30% และจากตัวอาจารย์อีก 70%  ><



หน้าตาของใบประเมิน ^^)/


ความรู้ที่ได้รับ
ทำให้เราได้รับความรู้เกี่ยวกับสาระการรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อนๆได้นำเสนอความรู้และกิจกรรมต่างๆ ทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้กับการสอนของเราในอนาคตได้ กิจกรรมต่างๆจะทำให้ระหว่างการเรียนการสอนของเด็กๆนั้นไม่น่าเบื่อ ทำให้เด็กสนุกสนาน มีความต้องการที่จะเรียนมากขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น