บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 28 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30-12.20 น.ในวันนี้อาจารย์ให้พวกเรานำเสนอสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ในวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก็จะมีหัวข้อต่างๆดังนี้
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาเริ่มกันที่กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ดิฉันนำเสนอ เกี่ยวกับจำนาวนและการดำเนินการซึ่ง
จำนวน หมายถึง ปริมาณของสิ่งต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่บอกถึงความมากหรือน้อย จำนวนสามารถแสดงได้ด้วยตัวเลข รูปภาพหรือสัญลักษณ์อื่น ๆ
การดำเนินการ หมายถึง การกระทำหรือลำดับขั้นตอนที่สร้างค่าใหม่ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ โดยการป้อนค่าเข้าไปหนึ่งตัวหรือมากกว่า การดำเนินการสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ การดำเนินการเอกภาค จะใช้ค่าที่ป้อนเข้าไปเพียงหนึ่งค่า ส่วนการดำเนินการทวิภาคจะใช้สองค่า เช่น การบวก การลบ




“ในห้องเรียนเด็ก ๆ มีอะไรที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต ในห้องเรียนที่เด็ก ๆ รู้จักให้ครูและเพื่อนดูบ้างนะ” เช่น ลูกบอล ลูกปิงปอง ไม้ต่อบล็อก แก้วน้ำกระดาษ ผลไม้จำลอง เด็กก็จะได้เรียนรู้ ได้เข้าใจและง่ายขึ้น
กลุ่มที่สี่ นำเสนอเกี่ยวกับ พีชคณิต พีชคณิต อาจจะใช้ร่วมกับเรขาคณิต การใช้รูปภาพ สัญลักษณ์ต่างๆ

ในระหว่างที่เพื่อนๆกำลังเสนองานของตัวเอง
อาจารย์ก็ได้ให้ใบประเมินมาประเมินเพื่อนๆที่กำลังนำเสนอ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
พร้อมให้คะแนน คะแนนในการประเมินจากเพื่อนๆจะเป็นคิดเป็น 30%
และจากตัวอาจารย์อีก 70%
><
![]() |
หน้าตาของใบประเมิน ^^)/ |
ความรู้ที่ได้รับ
ทำให้เราได้รับความรู้เกี่ยวกับสาระการรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อนๆได้นำเสนอความรู้และกิจกรรมต่างๆ ทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้กับการสอนของเราในอนาคตได้ กิจกรรมต่างๆจะทำให้ระหว่างการเรียนการสอนของเด็กๆนั้นไม่น่าเบื่อ ทำให้เด็กสนุกสนาน มีความต้องการที่จะเรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น