ヾ(◍´∀ `◍)ノ゙♡ ♫ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวอชิรญา ไกลคำทูล ค่ะ ヾ(◍´∀ `◍)ノ゙ ♫ ♫

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 21   เดือนพฤศจิกายน   พ.ศ.2556
ครั้งที่ 3   กลุ่มเรียน102   (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30-12.20 น.

การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ก็จะสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สอนเกี่ยวกับจำนวน ทักษะพื้นฐานต่างๆ จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้เด็กได้คิด เปิดโอกาสให้เด็กได้ถาม ได้ตอบ เพราะคำถามคำตอบของเด็กแต่ละคนจะไม่เหมือนกันและมันก็ไม่มีผิดมีถูก เพราะกระบวนการคำของเด็กแตกต่างกัน

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
2.พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
3.ให้เด็กรู้จักและใช้ขบวนการหาคำตอบ
4.ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5.ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
6.ให้เด็กค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะการสอนทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-การสังเกต (Opservation)
-การจำแนกประสาท  (Classifying)
-การเปรียบเทียบ  (Comparing)
-การจัดลำดับ  (Ordering)
-การจัด  (Measurement)
-การนับ  (Counting)
-รูปทรงและขนาด  (Sharp and Size)
                 
 คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ตัวเลข  -  น้อย  มาก  น้อยกว่า  มากกว่า  ไม่มี  ทั้งหมด
ขนาด  -  ใหญ่  คล้าย  สองเท่า  ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย
รูปร่าง  -  สามเหลี่ยม  วงกลม  สี่เหลี่ยม  ยาว  โค้ง  สั้นกว่า  แถว
ที่ตั้ง  -  บน  ต่ำ  ขวา  สูงที่สุด  ยอด  ก่อน  ระยะทาง  ระหว่าง
ค่าความเร็ว  -  สลึง  ห้าสิบสตางค์  หนึ่งบาท  ห้าบาท  สิบบาท
อุณหภูมิ  -  เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือด

ภาพวีดีโอของต่างประเทศเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ^^


กิจกรรมในวันนี้
            กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับตัวเลข โดยอาจารย์ให้นักศึกษาวาดวงกลมหนึ่งวงแล้วก็เขียนตัวเลขที่ตัวเองชอบไปหนึ่งเลข แต่ห้ามเกิน10 แล้วอาจารย์ก็เฉลยว่าจำนวนตัวเลขที่เขียนอยู่ในวงกลมนั้นจะเป็นกลีบดอกไม้ของเรา จากนั้นก็ตัดกระดาษสีตามจำนวนตัวเลขที่เราเขียนทำเป็นกลีบดอกไม้ แล้วก็ตกแต่งให้สวยงามตามความต้องการ  >.<

ความรู้ที่ได้รับ
ทำให้เราสามารถนำกิจกรรมนี้ไปใช้กับเด็กได้ เด็กจะเกิดความตื่นเต้น แล้วยังได้คิด ได้นับเลขไปในตัวด้วย ได้ใช้ความคิด หรือแม้กระทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ใช้กรรไกรตัดกระดาษสีต่างๆ เด็กจะมีความสนุกและภูมิใจในผลงานของตัวเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น