ヾ(◍´∀ `◍)ノ゙♡ ♫ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวอชิรญา ไกลคำทูล ค่ะ ヾ(◍´∀ `◍)ノ゙ ♫ ♫

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 12   เดือนธันวาคม   พ.ศ.2556
ครั้งที่ 6   กลุ่มเรียน102   (วันพฤหัสบดีเช้า)


เวลา  08.30-12.20 น.

การเรียนการสอนในวันนี้สอนเกี่ยวกับ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
-จำนวนนับ 1 ถึง 20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
-เปรียบเทียบเรียงลำดับและวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง 
      จำนวน
-การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับจำนวน

    การรวมและการแยกกลุ่ม
-ความหมายของการรวม
-การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผมรวม ไม่เกิน 10
-ความหมายของการแยก
-การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวน ไม่เกิน 10

             สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
      ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง


         เงิน
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
        เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน

           สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดการกระทำ
       ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
-การบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทางของสิ่งต่างๆ
       รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ

           สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
      แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง




          สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
        การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
-การนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย

           สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์แจกกระดาษมาหนึ่งแผ่น แจกกระดาษสีแล้วให้นักศึกษาวาดรูปร่างต่างๆมา1 รูป ต่อมา ให้ตัดรูปที่ตัวเองวาดไปแปะลงตรงกลางกระดาษA4 จากนั้นก็ตกแต่งให้เป็นรูปสัตว์ต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ในวันนี้ดิฉันได้ตัดเป็นรูปวงกลม ทำเป็นหมู อู๊ด อู๊ด  >3<

ความรู้ที่ได้รับ
ทำให้เรารู้เกี่ยวกับ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ว่ามีอะไรบ้าง เป็นอย่างไร ทำให้เราสามารถใช้เป็นแนวการสอนการสอนเด็กปฐมวัย นำไปปรับใช้กับการสอนของเราในอนาคต ทำให้เราได้วางแผนการสอนก่อน สามมารถคิด สร้างสรรค์กิจกรรมที่จะทำให้เด็กสนุกไปกับเราได้






  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น